Chầu Tám (Bát Nàn Đại Tướng Đông Nhung)

Theo Lời Phật tìm hiểu, Chầu Tám Bát Nàn là một trong những vị thánh Chầu ở miền Thượng ngàn, nằm sau Chầu Bảy Kim Giao và trước Chầu Chín Cửu Tỉnh.

Huyền thoại về Chầu Tám Bát Nàn

Chầu Tám Bát Nàn giáng hạ trong thời kỳ nước ta còn bị chi phối bởi nhà Đông Hán, được biết đến với tên gọi là Vũ Thị Thục Nương, là con gái của bác sĩ Vũ Chất, nguyên quán tại Phượng Lâu, Bạch Hạc hiện nay thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Thần kỳ vẫn còn truyền lại trong gia đình dòng họ Vũ thuộc dòng giàu có vùng Phượng Lâu, một ngày ông Vũ Chất đi dạo qua ngọn núi đó thấy ngôi đền thờ Sơn Tinh Công Chúa được xây dựng từ thời cổ đại, nay đã hoang tàn đổ nát, ông quyết tâm huy động người dân trong khu vực đóng góp tiền và công sức để tu sửa lại ngôi đền lộng lẫy hơn. Khi về nhà, ông bỗng mơ thấy có một tiên nữ đến xin làm con để trả ơn đã sửa đền. Ngay sau đó, vợ ông cảm thấy gió thu thổi, sau đó có hình bóng của một tiên nữ xuất hiện trong đám hoa rơi trước cửa, sau đó bà mang thai, và vào ngày rằm tháng tám, bà sinh được một đứa bé con.

Lớn lên, Vũ Thị Thục Nương là một người đẹp đảm đang và giỏi võ. Thái Thú Giao Châu lúc đó là Tô Định, người đã yêu thầm và muốn kết hôn với bà, nhưng bà không đồng ý. Hắn đã sai người giết cha bà cùng với binh lính của bà là Phạm Danh Hương. Vì sự thù hận gia đình và nợ nước, bà đã tập hợp quân dân và khởi nghĩa. Vào năm 40 (sau Công nguyên), bà cùng với Hai Bà Trưng đã đánh đuổi được quân xâm lược Đông Hán.

Cũng trong khoảnh khắc này còn lưu truyền câu chuyện, khi vùng Tân La nổi lên cuộc khởi nghĩa, chầu bà đã nghe tiếng Hai Bà Trưng gọi mời, nhưng vẫn đang do dự không biết có nên tập hợp quân nghĩa cùng với Hai Bà Trưng hay không, thì vào đêm đó chầu đã mơ thấy nữ thần tuân lệnh Ngọc Hoàng xuống trao cho chầu lá cờ thần và khuyên chầu tham gia nghĩa quân theo Hai Bà Trưng để đánh đuổi giặc, và chầu đã làm theo ý trời về Mê Linh tụ nghĩa. Chầu được Bà Trưng Vương phong làm Bát Nàn Đông Nhung Đại Tướng Quân, cùng chầu Bảy Kim Giao và Lê Chân Tướng Quân (Thánh Thiên Công Chúa) trấn giữ miền duyên hải từ Hải Phòng đến Thái Bình.

Năm 43 (sau Công nguyên), sau ba năm nước ta giành độc lập, quân Đông Hán dưới sự chỉ huy của Mã Viện trở lại xâm lược nước ta. Bà cùng với Hai Bà Trưng kiên cường chống lại, nhưng do sức yếu cuối cùng bà cũng theo gương Hai Bà và tự giữ gìn phẩm giá. Thi thể của bà được đưa đến nơi nào, nhân dân sẽ xây đền thờ ngài ở đó.

Chầu Tám Bát Nàn có cung đồng không ?

Chầu Tám là vị thần chầu thường được tôn kính về đồng tiền, đặc biệt là trong những dịp tiệc tùng hoặc khi quay về đền chầu.

Giá một buổi hầu đồng Chầu Bát

Khi ngự đồng Chầu Bát thường mặc áo màu vàng đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) màu vàng, có dải von hoặc vỉ lét thắt dải buộc, sau lưng cầm kiếm và cờ chỉ huy như khi ra trận.

Chầu là võ tướng vì vậy sau lễ tấu hương và khai quang múa kiếm cờ như quan lớn.

Đền tưởng niệm Chầu Tám Bát Nàn

Đền tưởng niệm Chầu Tám Bát Nàn có ở rất nhiều địa điểm, nổi tiếng nhất là Đền Tiên La thuộc thôn Tiên La, xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Đây là nơi mà nhân dân tôn kính Chầu và cũng là nơi mà di thể chầu trôi về, vì vậy ở đây chầu còn được gọi là Mẫu Tiên La. Tại đây vẫn còn lưu truyền câu chuyện khi Chầu Bát đã biến thành ngàn, chầu còn biến thành phép đốn cây rừng, đóng thành bè gỗ theo dòng trôi về bến sông gần đền Tiên La rồi báo mộng cho người thủ đền cùng dân quanh vùng ra đón bè về để tu sửa đền.

Đền tưởng niệm Chầu Tám Bát Nàn là một ngôi đền thần linh nằm ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và hấp dẫn du khách bởi kiến trúc độc đáo và ý nghĩa tôn giáo sâu sắc.

Đền Chầu Tám Đồng Mỏ thuộc thị trấn Đồng Mỏ, tỉnh Lạng Sơn tương truyền là nơi chầu hóa.

Đền Tân La ở Dốc Lã thuộc tỉnh Hưng Yên là nơi chầu Bát đóng quân.

Đền Tiên La (đền vọng) còn được biết đến với tên gọi Đền Tám Gian, nằm trên đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, cũng là nơi Chầu Tám được truyền đi, và bà còn được tôn kính với danh xưng Chúa Bát Nàn.

Ngoài ra còn rất nhiều đền khác trong tỉnh Thái Bình và nơi quê nhà của Chầu Tám ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày lễ Chầu Tám Bát Nàn

Ngày tiệc của Chầu Bát là ngày 17 tháng 3 Âm lịch (đây là ngày chầu hóa).

Ngày lễ Chầu Tám Bát Nàn là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng của người Việt, được tổ chức vào ngày 8 tháng 12 âm lịch hàng năm. Trong ngày này, mọi người cùng nhau tụ tập, tham gia các nghi lễ, cúng tế và thưởng thức các món ăn truyền thống. Đây là dịp để mọi người bày tỏ lòng biết ơn và tôn vinh tổ tiên, cầu mong cho một năm mới tràn đầy sức khỏe và may mắn.

Bản Văn Chầu Tám Bát Nàn là một tác phẩm văn học quan trọng trong nền văn hóa Việt Nam.

Phúc lành có được duyên nay.

Về đây mới biết chuyện ngày xa xưa.

Có tâm Phật Mẫu dẫn đưa.

Con về Chầu Bát quỳ thưa lễ người.

Đủ đầy trái ngọt, hoa tươi.

Lòng con thành kính xin người chứng tâm.

Gió đưa thoảng mát hương trầm.

Đền Chầu tĩnh tọa sơn lâm ngút ngàn.

Sắc phong ”Đại tướng Bát Nàn”.

Danh tên nữ tướng, Vương ban lưu truyền.

Rằng xưa thời trước công nguyên.

Chầu là tiên nữ trên thiên giáng trần.

Mười lăm tháng tám giờ dần.

Làm con họ vũ, tảo tần nết na.

Lớn lên xinh đẹp tài hoa.

Đoan trang dáng ngọc sương sa cửu tuyền.

Trời se số phận tơ duyên.

Lấy người họ Phạm Danh Hương cũng là.

Tình nồng đang thắm mặn mà.

Ngờ đâu tan vỡ lệ nhòa trời xanh.

Oan tình sao phận mỏng manh.

Phải đâu nhan sắc mà thành chia ly.

Nguyên do Tô Định mê si.

Yêu nàng không được mới thì ra tay.

Hại đi hai mệnh thân này.

Chồng, cha nghĩa nặng ơn dày đã xa.

Oan này nợ nước thù nhà.

Chuyên binh luyện sĩ để mà cứu dân.

Ngày đêm luyện tập chuyên cần.

Đợi ngày tụ nghĩa xa gần xem sao.

Trưng Vương khởi nghĩa cờ đào.

Chầu theo phụng sự cùng vào quân binh.

”Lê Chân” thống lĩnh đội hình.

Dẹp tan Tô Định quân binh tụ về.

Chầu đi tu ở chùa quê.

Tiên La-niệm Phật say mê tháng ngày.

Cầu Trời đất nước đổi thay.

Dân không cực khổ tâm này mới yên.

Dã tâm giặc chẳng từ hiền.

Khởi binh xâm lược cậy quyền mạnh đông.

Vận nhà đất nước chờ trông.

Ai người ra giúp để trông cậy nhờ.

Hai bà Trưng đã dựng cờ.

Nữ nhi Chầu cũng chẳng mờ lòng trung.

Quyết đem tài trí anh hùng.

Đánh quân Mã Viện, kiên trung ngoan cường.

Máu đào áo đỏ thê lương.

Thế quân giặc mạnh khó lường ai hay.

Thôi thì đâu tiếc thân này.

Bao năm trần giới một ngày về thiên.

Chầu hóa về khắp mọi miền.

Dân ơn dựng lập đền thiêng phụng thờ.

Phượng Lâu – Vĩnh Phú là quê.

Hưng Yên – Dốc Lã dựng cờ đóng quân.

Thái Bình – Tiên La cũng gần.

Hải Phòng Đền vọng di thân dạt về.

Đền thờ Chầu khắp miền quê.

Linh thiêng tố hảo Chầu về hiển linh.

Vân khăn đai thắt quanh mình.

Kiếm vàng cờ lệnh quân binh rõ ràng.

Phất cờ quân xếp đôi hàng.

Lệnh truyền kiếm chỉ, trông càng uy linh.

Mấy ai rõ được sự tình.

Tháng ba mười bẩy hóa sinh cõi trời.

Địa danh Đồng Mỏ chính nơi.

Lưu truyền sự tích cho đời mai sau.

Về Chầu đường chẳng xa đâu.

Ngã ba thị trân đường tàu ngang qua,.

Đồi cao trên đỉnh cung tòa.

Uy linh tố hảo thật là trang nghiêm,.

Long xà hổ phục đôi bên.

Nhất tâm nhất đạo tìm lên mà về.

Đền Chầu cảnh đẹp say mê.

Ai lên tìm đến ra về chẳng quên.

Muốn cho tốt đẹp dài bền.

Về Chầu mà nguyện sớ tên mà trình.

Chầu về hiện giáng uy linh.

Độ ban tài lộc đời mình đẹp tươi.

Ước mong tâm nguyện tròn mười.

Vinh sang cuộc sống đẹp tươi cho mình.

Phải đâu duyên phận hữu tình.

Về Chầu được phúc cho mình sáng ra.

Quanh năm tần tảo ở nhà.

Không bằng một buổi đi xa về Chầu.

Đức tin mãi nguyện một câu.

A Di Đà Phật in sâu tâm mình.


Posted

in

by

Tags:

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *